Autumn Festival

Fukushima EXPO FUKU HAKU 2020 in Aizu

งานจัดแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฟุคุชิม่า ถ่ายทอดผ่านการจัดงานแสดงศิลปะ งานหัตถกรรม งานฝีมือ งานปั้นเครื่องปั้นดินเผาและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

งาน Fukushima EXPO FUKU HAKU ในปีนี้นั้น เป็นการจัดแสดงงานศิลปะวัฒนธรรม ที่ผสมผสานระหว่างความงดงามและคุณค่าแบบดั้งเดิมจากอดีตและความทันสมัยของยุคปัจจุบัน

การจัดงานแบ่งกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆทั่วจังหวัดฟุคุชิม่า ตามลักษณะเด่นที่แตกต่างกันไป 4 พื้นที่สำหรับจัดงาน แบ่งเป็นตามนี้
1. Nishiaizu Town 
2. Aizuwakamatsu City
3. Aizumisato Town
4. Oku Aizu

ปีนี้เป็นโอกาสดีที่เราได้เดินทางไปชมงาน EXPO ที่จัดในจังหวัดฟุคุชิม่า
ทริปที่เราไปเน้นไปพื้นที่ (3) Aizumisato Town และ (4) Oku Aizu 
จะเน้นไปที่งานปั้น เครื่องปั้นดินเผางานฝีมือของคนเก่าคนแก่แห่งเมืองไอสึ

งานปั้นเหล่านี้บางแห่งเป็นการออกแบบโดยดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ ทำให้มีมิติและความงามที่ทันสมัยสอดแทรกอยู่ในตัว 

ที่ไอสึ ฮอนโก (Aizu Hongo) เป็นแหล่งที่รวบรวมโรงงานปั้นดินเผา ไว้มากสุดถึง 14 แห่งหรืออาจจะเรียกให้เข้าใจกันง่ายๆว่าเป็นหมู่บ้านผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่ขึ้นชื่อมากของจังหวัดฟุคุชิม่าเลยก็ว่าได้
เครื่องปั้นดินเผาของ Aizu Hongo นั้น มีประวัติความเป็นมานานถึง 400 กว่าปี เริ่มตั้งแต่ยุคเซนโกกุ (Warring states period) มีการนำดินมาเผาเป็นกระเบื้องเพื่อใช้เป็นหลังคาสำหรับปราสาทคุโรคะวะ (Kurokawa Castle) *หรือคนรู้จักกันในชื่อ ประสาทวากามัตสึ (Wakamatsu Castle) 

เราจะแนะนำร้านและโรงงานเครื่องปั้นดินเผาที่อยู่บริเวณ Hongo ให้รู้จักกัน

1. Kino Oto Koubo

เป็นแหล่งผลิตงานปั้นดินเผาทำมือ (handmade) ทุกชิ้นมีลักษณะเฉพาะตัว เพราะได้รับการออกแบบจากคุณซาโต้ ซึ่งทางครอบครัวคุณซาโต้ก็คร่ำหวอดอยู่ในวงการงานออกแบบดีไซน์ ผลงานที่ออกมาผ่านจาน ชาม หรือแก้วน้ำ มีความทันสมัย 

ลายเส้นแนวตั้งเป็นงานที่มีลักษณะเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของที่นี่ การวาดเป็นลวดลายต่างๆสดใส น่ารัก มีความโมเดิร์น ซึ่งได้รับความนิยมมาก 

ปี 2005 ที่ผ่านมาคุณซาโตได้เปิดคาเฟ่ เป็นร้านขายอาหารและขนมหวานเล็กๆซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน 
“Cafe Yuinoba” ในร้านใช้ภาชนะต่างๆจากการผลิตของ Kino Oto Koubo ทำให้เราได้เห็น ได้สัมผัสและใช้งานถ้วยชามพวกนี้ ถ้าตัดสินใจอยากได้ก็สามารถหาซื้อได้ที่นี่เช่นกัน 

ข้อมูลทั่วไป Kino Oto Koubo 
เปิดตั้งแต่เวลา 08:00-18:00 มีให้ทดลองทำงานฝีมือหรือ workshop ด้วย

Pages: 1 2 3 4 5

To Top