Oita

Hachiman Kamado Shrine : จุดรับพลังบวกแห่งโออิตะ เพดานมังกรและตำนานการปราบอสูร

ศาลเจ้าฮาจิมัง คามาโดะ (Hachiman Kamado Shrine) เป็นศาลเจ้าที่มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับอสูร และยังรู้จักกันดีจากการ์ตูนดัง Kimetsu no Yaiba (หรือดาบพิฆาตอสูร)

ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่เมืองน้ำพุร้อนเปปปุ (Beppu) จังหวัดโออิตะ (Oita) มีประวัติยาวนานมากว่า 1,280 ปี  ว่ากันว่าบริเวณบันไดขึ้นศาลเจ้าถูกสร้างขึ้นด้วยอสูร

บันไดจากตำนานอสูรสร้างบันได มองจากมุมบน

เรื่องมีอยู่ว่าได้มีอสูรร้ายตนหนึ่งออกอาละวาดและทำลายข้าวของสิ่งปลูกสร้างพังเสียหาย ชาวบ้านต่างพากันไปขอพรกับเทพ Hachiman ให้มาช่วยปราบปีศาจ เทพเลยบอกให้เจ้าอสูรร้ายสร้างบันไดหิน 100 ขั้นภายใน 1 คืน ถ้าไม่สำเร็จเจ้าอสูรจะต้องถูกลงโทษไม่ให้มาก่อกวนชาวบ้านอีก ซึ่งเจ้าอสูรก็รับปาก แต่สุดท้ายเจ้าอสูรร้ายสร้างบันไดได้เพียง 99 ขั้น จากนั้นเจ้าอสูรก็ได้หนีไป และไม่เห็นเจ้าอสูรตนนี้อีกเลย แต่ยังคงทิ้งร่องรอยเท้าเอาไว้ให้เห็นกัน รอยเท้านั้นมีความยาวประมาณ 45 ซม. เลยทีเดียว

ปัจจุบัน เค้าบอกว่าให้เราเหยียบซ้ำรอยเท้าอสูรไปได้เลย เป็นการเพิ่มพลังให้ตัวเอง

ศาลเจ้าฮาจิมัง คามาโดะ แถมมีชื่อไปคล้ายกับชื่อของพระเอกในเรื่อง Kimetsu no Yaiba คือ Kamado Tanjiro เชื่อว่าชื่อของพระเอก Kamado Tanjiro มาจากชื่อของศาลเจ้านั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการรำ Hinokami Kagura ก็มีปรากฎในเรื่องด้วยเช่นกัน 
จึงไม่แปลกที่ที่นี่จะมีเครื่องรางและแผ่นไม้เอมะ เป็นลวดลายจากดาบพิฆาตอสูร

นอกจากนี้ภายในศาลเจ้ามีต้นไม้เก่าแก่อายุกว่า 500 ปี อยู่บริเวณด้านหน้าฝั่งซ้ายมือของศาลเจ้า (โดยปกติแล้วห้ามเข้าไปในต้นไม้ แต่เราได้รับอนุญาตเป็นพิเศษนะคะ)

ยังมีภาพวาดมังกรที่เพดานของอาคารหลักซึ่งเป็นอีกจุดที่ต้องชม และมีเครื่องรางที่ทำออกมาเป็นแผ่นลายมังกรเพื่อให้พกพาติดตัวด้วยค่ะ เครื่องรางอีกชิ้นที่เราเช่ากลับมาเป็น “คัทสึโมริ” ชนะทุกอย่าง เป็นรูปเต่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีตลอดกาลค่ะ ซึ่งด้านหน้าทางเข้าอาคารหลักจะมีรูปปั้นเต่าให้ลูบหัวเต่าได้เพื่อความเป็นสิริมงคล

พิกัด : https://goo.gl/maps/JHCzjv6scpt22dhVA
วิธีเดินทาง : จากสถานี Beppu นั่งบัสสาย 23 Ishigaki หรือสาย 16 Clockwise Loop ลงป้าย Uchikamado Iriguchi
เดินต่ออีก 600 เมตร หรือจากสถานี Kamegawa ประมาณ 6 นาทีโดยรถยนต์หรือแท็กซี่

To Top