Hakodate

เที่ยวเมืองฮะโกะดะเตะ : Kanemori-Akarenga โกดังอิฐแดงคะเนะโมะริ

วันนี้ไปเดินเล่นที่  BAY และ โกดังอิฐแดงกันค่ะ เพราะเดินไปจาก โรงแรม ได้ใกล้ๆ ตอนเย็นเราไปหาอะไรทานกันที่นั่น

เพราะมาตรงกับช่วงเทศกาล BAR-GAI แต่ละร้านจะออกรายการอาหารเมนูพิเศษ ร่วมรายการ

ร้านที่เข้าร่วมก็จะมีติดป้ายไว้หน้าร้าน เราก็ซื้อคูปองไว้ ชุดละ 3,500เยน มีคูปอง 7 ใบ

เข้าร้านนึงก็ยื่นคูปองไปร้านนึงค่ะ ครั้งนี้จัดครบรอบปีที่ 10 พอดี

แต่ว่า งานเทศกาลที่จัดถึงเวลากลางดึกแบบนี้ ครั้งสุดท้ายคือเมื่อปี 2004 ค่ะ ทำให้งานครั้งนี้เป็นครั้งที่ห่างหายไปนานหลายปีเลยทีเดียว

และที่สำคัญปีนึงจัดแค่ครั้งเดียวค่ะ

หลายคนที่มาเที่ยวช่วงหลังๆอาจจะไม่เคยได้ยินว่ามีเทศกาลแบบนี้

เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับท้องถิ่นและแนะนำลูกค้า/นักท่องเที่ยวให้รู้จักกับร้านค้าท้องถิ่นให้มากขึ้น

ระหว่างทางเดินไปก็เจอตึกอื่นๆที่สร้างโดยอิฐแดงแบบนี้เหมือนกัน

ที่นี่คือ Hakodate Beer ข้างในเป็นร้านอาหารและร้านนั่งดื่ม กว้างขวางมาก อาหารมีให้เลือกมากมายเช่นกัน

ที่นี่ Kanemori-Akarenga : โกดังอิฐแดงคะเนะโมะริ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวตามแบบฉบับฮะโกะดะเตะ โกดังอิฐซึ่งสร้างขึ้นในปี 1909 ได้รับการบูรณะใหม่ทั้งหมด โกดังทั้งเจ็ดหลังนี้มีร้านอาหารและร้านของที่ระลึกต่างๆ ตั้งอยู่ประมาณ 50 ร้าน website

ในปี 1859 ท่าเรือฮะโกะดะเตะเปิดทำการเป็นหนึ่งในท่าเรือค้าขายระหว่างประเทศแห่งแรกของญี่ปุ่น ในบริเวณอ่าวเต็มไปด้วยร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกที่ตั้งอยู่ภายในตึกเก่า ตอนเย็นใกล้พระอาทิตย์ตกดิน จะได้เห็นวิวทะเลและท้องฟ้าที่สวยมาก

ตอนที่เราไป ครบรอบการเปิดโกดังอิฐแดงนี้ครบ 25ปีพอดีด้วย (น่าจะเป็นหลังจากบูรณะแล้วครบ 25ปีพอดี)

ชุดประจำเมืองของฮะโกะดะเตะ หรือ ชุดพื้นเมืองของที่นี่ค่ะ
ทั้งหญิงและชาย

ของฝากที่เห็นได้ทั่วไปเมื่ออยู่ที่ฮอกไกโดค่ะ ได้รับความนิยมไม่ตก
และยังมีขนมที่ทำจากชีส Mel-Cheese กล่องลายคิตตี้ทีมีขายเฉพาะที่โกดังอิฐแดงแห่งนี้แห่งเดียวด้วย

หลังจากฟ้าเริ่มมืด อากาศก็เริ่มเย็น แต่ไม่ถึงกับหนาว ออกมาเจอท้องฟ้ากำลังเป็นสีฟ้าจัดตัดกับตึกที่สร้างด้วยอิฐแดง เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยมาก

กางแผนที่ที่เค้าให้มาพร้อมคูปองแล้วเดินตามได้ค่ะ รถรางที่วิ่งอยู่นั่นก็ราคาพิเศษค่ะ น่าจะ 100เยน แต่ตอนที่เราไปเค้าให้ขึ้นฟรีเลย

เราไปที่คาเฟ่ทะชิกะวะร้านขึ้นชื่อของฮะโกะดะเตะ ต้องมาให้ได้นะคะ
ในคู่มือการท่องเที่ยวของฮะโกะดะเตะเองก็ลงไว้เป็นสถานที่แนะนำค่ะ กลางวันเป็นร้านขนมกาแฟ กลางคืนช่วงที่มีเทศกาลเป็นบาร์เล็กๆ บรรกาศดีมาก บริเวณรอบๆไม่มีเสียงดังจะมานั่งทอดอารมณ์ที่นี่ได้บรรยากาศดีทีเดียว (เวลาให้บริการปกติถึงแค่ 18:00)

ร้านนี้สร้างขึ้นในปี 1901 ตัวอาคารเป็นแบบโกดังสินค้าและถูกกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ปัจจุบันเปิดเป็นร้านกาแฟ จะรู้สึกผ่อนคลาย เพียงมองดูลักษณะการตกแต่งภายในสมัยอดีต website

เจ้าของร้านทะชิกะวะ มารอต้อนรับเรากับเพื่อนๆ และ เชิญไปทานข้าวในบ้านซึ่งเชื่อมต่อกับตัวร้านคาเฟ่ที่เราเห็นนี่หละค่ะ ทางเดินก็ลัดไปทางห้องที่มีซามุไรยืนตามในรูป

เป็นทางเดินเล็กๆเดินผ่านได้คนเดียว สวนกันไม่ได้ เพื่อเดินลัดไปบ้านของ “มาดาม”

อาหารที่มาดามทำมาเลี้ยงพวกเราเป็นพิเศษ เข้าครัวหายไปแค่ 20นาทีออกมาเป็นจานนี้ค่ะ

คนท้องถิ่นที่นี่รู้จักมาดาม ในชื่อ มาดาม จริงๆค่ะ อาจจะเป็นเพราะเป็นคนเก่าแก่และทำธุรกิจกับต่างชาติมากนานด้วย

มาดามมีบ้านพักตากอากาศหลายที่ ที่เปิดให้เข้าพักได้ด้วย สำหรับบางท่านที่ไม่อยากพักโรงแรม บ้านพักของมาดามเป็นแบบที่พักตากอากาศอยู่ในพื้นที่สีเขียว มีฟาร์ม สวนผลไม้ สามารถล่าสัตว์ได้ที่นี่ด้วย (ซึ่งเราจะมีรูปมาฝากใน blog ตอนต่อๆไปค่ะ รูปนึงจากหน้าบ้านพักตากอากาศของมาดาม)

เรายังไปต่อที่ร้านอื่นกันอีก 3-4ร้าน ระหว่างทางก็ได้ชมวิวกลางคืน นั่งรถรางประจำเมือง แท็กซี่ขากลับ เรียกว่าหลากหลายการเดินทางในวันมากๆ

ขากลับด้วยแท็กซี่ ยังขอแวะร้านแฮมเบอร์เกอร์ระหว่างทางลงไปสั่งมื้อดึกกันอืก ของขึ้นชื่อประจำเมือง มาแล้วก็ต้องกินค่ะ

“แฮมเบอร์เกอร์ LUCKY PIERROT” มีหลายสาขา แต่ละสาขาตกแต่งร้านไม่เหมือนกันด้วย

ร้านนี้มีชิงช้าในร้าน อร่อยๆต้องเมนูแฮมเบอร์เกอร์ไก่ค่ะ ใหญ่มาก หนึ่งชิ้นสองคนนะคะ เตือนกันไว้จะได้ไม่ตกใจตอนเห็นครั้งแรกค่ะ

วันพรุ่งนี้เราจะไปตลาดเช้า ทานปลาสดๆกันแล้วไปเที่ยวต่อกันอีกรีสอร์ทนึงน่าสนใจ

คลิปจากโกดังอิฐแดงคะเนะโมะริ – ของฝาก

เที่ยวเมืองฮะโกะดะเตะ : ศาลาประชาคมฮะโกะดะเตะเดิม และ ย่านโมะโตะมะจิ
(Kyu-Hakodateku-Kokaido & Motomachi) ที่นี่ http://redlovetree.com/hakodate-kokaido-motomachi-hokkaido/

เที่ยวเมืองฮะโกะดะเตะ เมืองเอะซะชิ : ตลาดอะซะอิจิและรีสอร์ทคุกิ
(Hakodate Asaichi and Esashi) http://redlovetree.com/hakodate-asaichi-esashi-hokkaido/